ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM.
Nếu nói động cơ là “trái tim” và linh hồn của xe thì lốp xe tải chính là “tay chân” của nó. Lốp xe là một thành phần quan trọng và không thể thiếu của xe.
Ngày nay, lốp xe được thiết kế với nhiều quy cách khác nhau để phù hợp với mục tiêu sử dụng. Một số lốp xe thường được thiết kế cho xe gia đình, xe du lịch. Ngược lại, một số chỉ chuyên dùng cho xe hạng nặng để vận chuyển hàng hóa như: xe tải, xe ben, đầu kéo.
Dựa trên cơ sở cấu tạo, lốp có thể được phân thành hai loại: Bố kẽm (Radial) và bố nylon (Bias-ply). Cùng Chợ lốp tìm hiểu sự khác nhau giữa lốp bố kẽm và lốp bố nylon ở bài viết dưới nhé!
1. CẤU TẠO LỐP BỐ KẼM VÀ LỐP BỐ NYLON:
Lốp tải bố nylon có ta-lông bọc bằng sợi nylon cùng mặt lốp và hông lốp chứa nhiều lốp sợi nylon đan chéo nhau. Chúng tạo thành một góc 45 độ so với lực hướng tâm. Hai lớp ngăn cách có thể được thêm vào giữ thân lốp và hoa lốp. Các lớp sợi mành chéo này vẫn có thể co giãn khi lốp xe chạy ở tốc độc cao. Lốp chạy thiếu an toàn, độ bám đường hạn chế, độ mòn cao. Để tăng tải trọng của lốp thì nhà sản xuất phải tăng thêm số lớp sợi bố. Điều này khiến thành lốp dày hơn. Dẫn đến lốp sẽ sinh nhiệt nhiều trong quá trình sử dụng.
Lốp tải bố kẽm bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau chạy theo hướng tâm tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp. Để tăng cường độ chịu tải của lốp xe, hai hoặc nhiều lớp đai thép được thêm vào giữa thân lốp và hoa lốp.
Để tăng độ chịu tải, nhà sản xuất chỉ cần thay đổi chất liệu làm sợi mành hoặc tăng số lượng sợi mành trên thân lốp. Điều này đảm bảo thành lốp mỏng, giảm trọng lượng lốp. Dẫn đến lốp sinh nhiệt thấp, độ mài mòn thấp và tăng hiệu quả sử dụng. Một ưu điểm nữa là lốp bố thép được thiết kế thêm lớp lót Halobutyl. Lớp lót này giúp khả năng giữ áp suất, giữ hơi tốt hơn. Trường hợp điển hình là khi lốp dính đinh. Lốp có thể giữ hơi lâu hơn giúp xe có thể di chuyển hàng chục km mà không bị mất lái.
2.CÔNG DỤNG VÀ ƯU ĐIỂM CỦA LỐP BỐ KẼM VÀ LỐP BỐ NYLON:
Lốp bố kẽm Lốp Bố nylon
Hai loại lốp này thường được sử dụng trong những điều kiện đường khác nhau tùy vào ưu điểm riêng của chúng:
Lốp radial dùng cho xe tải thường xuyên phải di chuyển trên đường trường (đường dài). Xe di chuyển mặt đường ổn định, bằng phẳng do chống mòn và chống sinh nhiệt tốt hơn và lái êm ái hơn.
Lốp bias dùng trên đường đi gồ ghề, chịu tác động ngoại lực tốt hơn lốp radial. Thích hợp dùng với đường xá nhiều chướng ngại, ổ gà. Nhờ đặc điểm thiết kế có khả năng chống va chạm tốt hơn.
Các thuộc tính hiệu suất của lốp xe tải bias và radial.
>
Leave feedback about this
You must be logged in to post a comment.