Sự khác nhau giữa lốp tải bố kẽm Radial và lốp tải bố Nylon

ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM.

Nếu nói động cơ là trái tim và linh hồn của một chiếc xe tải, thì lốp xe tải chính là tay chân của nó. Thật vậy, lốp xe tải là một thành phần không thể thiếu và quan trọng nhất cho xe.

Ngày nay, lốp xe được thiết kế có nhiều quy cách khác nhau để phù hợp với mục tiêu sử dụng khác nhau. Trong khi một số lốp xe thường được thiết kế cho xe gia đình, xe du lịch, thì mốt số khác chỉ chuyên dùng cho xe hạng nặng để vận chuyển hàng hóa như: xe tải, xe ben, đầu kéo.

Dựa trên cơ sở cấu tạo, lốp xe có thể được phân thành hai loại: Bố kẽm (Radial) và bố nylon (Bias-ply).

1. CẤU TẠO

Lốp tải bố nylon có ta-lông bọc bằng sợi nylon cùng mặt lốp và hông lốp chứa nhiều lốp sợi nylon đan chéo nhau, tạo thành một góc 45 độ so với lực hướng tâm. Hai lớp ngăn cách có thể được thêm vào giữ thân lốp và hoa lốp. Các lớp sợi mành chéo này vẫn có thể co giãn khi lốp xe chạy ở tốc độc cao. Lốp chạy thiếu an toàn, độ bám đường hạn chế, độ mòn cao. Để tăng tải trọng của lốp thì nhà sản xuất phải tăng thêm số lớp sợi bố. Điều này khiến thành lốp dày hơn. Lốp sẽ sinh nhiệt nhiều trong quá trình sử dụng.

Lốp tải bố kẽm bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chạy theo hướng hướng tâm tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Để tăng cường độ chịu tải của lốp xe, hai hoặc nhiều lớp đai thép được thêm vào giữa thân lốp và hoa lốp.

Để tăng độ chịu tải, nhà sản xuất chỉ cần thay đổi chất liệu làm sợi mành hoặc tăng số lượng sợi mành trên thân lốp. Điều này đảm bảo thành lốp mỏng, giảm trọng lượng lốp. Lốp chạy sinh nhiệt thấp, độ mài mòn thấp và tăng tính hiệu quả khi sử dụng. Một ưu điểm nữa là lốp bố thép được thiết kế thêm lớp lót Halobutyl. Lớp lót khiến khả năng giữ áp suất, giữ hơi tốt hơn. Trường hợp điển hình là khi lốp dính đinh. Lốp có thể giữ hơi lâu hơn, có thể di chuyển hàng chục km mà không bị mất lái.

2.CÔNG DỤNG VÀ ƯU ĐIỂM CỦA MỖI LOẠI.

Lốp bố kẽm                                    Lốp Bố nylon

Hai loại lốp này thường được sử dụng trong những điều kiện đường khác nhau dựa theo ưu điểm riêng của chúng:

Lốp radial khi xe tải thường xuyên phải di chuyển trên đường trường ( đường dài), có mặt đường ổn định, bằng phẳng do chống mòn và chống sinh nhiệt tốt hơn và lái êm ái hơn.

Lốp bias dùng trên đường đi gồ ghề, chịu tác động ngoại lực tốt hơn lốp radial nên thích hợp với đường xá nhiều chướng ngại, ổ gà do có khả năng chống va chạm tốt hơn.

Các thuộc tính hiệu suất của lốp xe tải bias và radial.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *