NHỮNG ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM.

  Lốp xe đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi phương tiện chứ không riêng biệt dòng xe nào. Và đối với xe tải cũng vậy, chúng chiếm một vị trí cực kỳ lớn.

  Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển lốp xe được thiết kế, ra đời với đa chủng loại, mẫu mã để phù hợp với từng mục đích sử dụng, từng vùng miền phù hợp. Dựa vào nhu cầu sử dụng mà lốp xe được sản xuất và thiết kế riêng biệt. Ngoài những điểm khác nhau cơ bản thì chúng còn sở hữu một điểm khác nhau mà ít người biết đến đó là: hình thức cấu tạo. Trên cơ sở đó, lốp xe được phân thành hai loại: Lốp tải bố Nylon (Bias-ply) và lốp tải bố Kẽm (Radial). 

Vậy giữa 2 loại lốp này có những điểm khác nhau cơ bản nào, hãy cùng Chợ lốp tìm hiểu nhé!

1. CẤU TẠO LỐP

  Bố Nylon (Bias-ply) : Đối với loại lốp này, thân lốp được cấu tạo bằng việc sử dụng hai hoặc nhiều các lớp sợi mành có hướng chéo nhau. Các lớp sợi mành này cùng với đường hướng tâm tạo nên một góc 30-45 độ. Ngoài thân lốp, ở loại lốp này hai lớp ngăn cách cũng có thể được thêm vào giữa thân và hoa lốp. Việc lốp mành chéo nhau làm cho hông lốp dày từ đó khi xe di chuyển sẽ sinh ra lượng nhiệt nhiều khi sử dụng.

  Bố Kẽm (Radial): Như cái tên bố kẽm, loại lốp này có cấu tạo bao gồm một hoặc nhiều lớp sợi mành song song với nhau. Khác với bố Nylon, bố kẽm chạy theo hướng tâm (tạo nên một góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Ngoài ra, chúng còn được thêm hai hoặc nhiều lớp đai thép vào giữa thân lốp và hoa lốp nhằm giúp tăng độ chịu tải cho vỏ xe.

2. HIỆU SUẤT LỐP:

Thuộc tính hiệu suất Lốp Bias (bố Nylon) Lốp Radial (bố Kẽm)
Chống mòn tốt  
Tiết kiệm nhiên liệu tốt  
Chống sinh nhiệt tốt  
Độ bền tốt  
Sức chịu tốc độ cao tốt  
Lái êm   
Chống va chạm tốt   
Vào cua tốt   

3. CÔNG DỤNG, ĐIỀU KIỆN ĐƯỜNG PHÙ HỢP VỚI MỖI LOẠI LỐP

  Dựa vào công năng, ưu nhược điểm mà 2 loại lốp này được sử dụng cho từng trường hợp và điều kiện khác nhau:

  Đối với lốp bố Nylon (Bias-ply): Loại lốp này thường được dùng cho những xe đi đường gồ ghề. Đồng thời, loại lốp này chịu được nhiều áp lực tạo nên khả năng chịu được va chạm tốt nên rất phù hợp với những con đường nhiều chướng ngại vật, mặt đường nhiều ổ gà.

  Đối với lốp bố Kẽm (Radial): Loại lốp này được dùng cho những xe di chuyển trên đường trường hay còn gọi là đường dài, các con đường có cấu trúc ổn định, bằng phẳng. Lốp bố kẽm có khả năng chống mòn và chống sinh nhiệt tốt nên rất thích hợp với những con đường trên. 

  Thông qua bài viết trên, Chợ lốp hy vọng chúng đã mang lại cho bạn những kiến thức cũng như sự khác nhau cơ bản của 2 lốp trên. Nếu như bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại lốp nào cho phù hợp với xe mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và nhiệt tình nhất.

Leave feedback about this