Kích thước lốp xe tải là gì? Cần lưu ý những yếu tố gì khi chọn kích thước lốp

kích thước lốp xe tải

 

Kích thước lốp xe tải là một yếu tố quan trọng cần quan tâm khi lựa chọn lốp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và có sự lựa chọn phù hợp với xe tải của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Chợ lốp tìm hiểu về kích thước lốp xe tải và những lưu ý khi lựa chọn chúng nhé!

Kích thước lốp xe tải là gì?

Kích thước lốp xe tải là một trong những cấu trúc quan trọng của lốp. Các yếu tố liên quan đến kích thước lốp:

  • Đường kính vành lốp: Đây là thông số được thể hiện trên mặt lốp. Đặc biệt, mỗi loại lốp chỉ được sử dụng 1 loại đường kính. Thông thường, con số này là đường kính vành hoặc đường kính la zăng. Hiện nay, đơn vị đo đường kính phổ biến trên thế giới đó là inch (1inch = 2,54cm =25,4mm). Phần lớn lốp xe hiện nay có cấu trúc dạng tỏa tròn có kí hiệu R là Radial.

Ví du: Lốp Maxxis P225/45R17 91V có đường kính mâm là 17inch. Dòng lốp này được đánh giá phù hợp với các loại lốp xe tải nhẹ, xe bán tải và các dòng xe khác.

  • Chiều rộng: Thông số nằm ngay sau kí hiệu loại lốp. Chúng được xác định bằng bề mặt tiếp xúc của lốp với bề mặt đường. Chiều rộng lốp được đo bằng đơn vị mm từ hông này sang hông bên kia của lốp.

Ví dụ: Lốp có kích thước là P225/45R17, chiều rộng lốp sẽ là 225mm.

  • Biên dạng lốp: Thông số này đi cùng với chiều rộng lốp và được phân cách bằng dấu gạch chéo ở giữa. Đây là tỷ lệ giữa chiều cao của thành lốp với chiều rộng lốp.

Ví dụ: Lốp có biến dạng là 45%, chiều rộng là 225mm. Vậy thì biên dạng lốp sẽ là 45 x chiều rộng lốp = 45 x 225= 101,25mm.

Một số lưu ý khi lựa chọn kích thước lốp:

  • Diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường: Đây chính là yếu tố quan trọng đầu tiên để lựa chọn kích thước lốp. Diện tích tiếp xúc càng lớn thì lốp có khả năng bám đường càng tốt. Tuy nhiên, diện tích tiếp xúc lớn cũng làm tăng độ cứng của lốp. Việc này sẽ làm giảm sự thoải mái khi di chuyển trên điều kiện đường xấu. Vì vậy, khi lựa chọn kích thước lốp nên tìm sự cân bằng giữa diện tích tiếp xúc và sự thoải mái khi di chuyển.
  • Trọng lượng xe: Đây là yếu tố quan trọng thứ 2 khi lựa chọn kích thước lốp. Nếu xe có nặng hơn so với kích thước lốp, lốp sẽ không có đủ sức chịu đựng và có thể bị hỏng. Vì vậy, cần lựa chọn lốp có kích thước phù hợp với trọng lượng của xe.
  • Tải trọng xe: Nếu tải trọng quá lớn so với kích thước lốp sẽ dẫn đến lốp không có đủ sức chịu đựng và có thể gây ra hư hỏng lốp. Do đó, nên lựa chọn kích thước lốp phù hợp với tải trọng xe.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác bạn cần quan tâm như: đường kính lốp, tốc độ di chuyển, điều kiện đường và môi trường. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ sự lựa chọn đúng khi chọn mua lốp xe tải.

Cholop.vn là nơi cung cấp đa dạng chủng loại các loại lốp xe. Ngoài ra, chúng tôi cũng là nơi hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng phương án tốt nhất cho lốp xe. Để có giá tốt quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline: 0985.278.839 (Ms. Thương) hoặc 0398078839 (Ms. Nhung) để được tư vấn nhanh nhất nhé!

 

Leave feedback about this